3 Cách tránh thai sau khi quan hệ 24h gợi ý từ "chuyên gia"

Khi quan hệ đạt đến "cực đỉnh", nam giới sẽ phóng tinh binh vào trong âm đạo của nữ giới. Nếu lượng tinh binh khỏe mạnh thì tỷ lệ thụ thai thành công rất cao. Vậy phải làm gì khi bạn chưa sẵn sàng sinh con? Dưới đây là cách tránh thai sau khi quan hệ 24h được gợi ý từ chuyên gia.

3 cách tránh thai sau khi quan hệ 24h hiệu quả 

Sử dụng các biện pháp ngừa thai chủ động trước khi quan hệ là cách hiệu quả nhất để tránh mang thai ngoài ý muốn. Nhưng đôi khi, bạn không chuẩn bị chu đáo khiến đội quân "tinh binh" xâm nhập vào "cô bé". Vậy có cách nào để tránh thai sau khi quan hệ 24h không? Nếu chẳng may đã lỡ "mây mưa" mà không dùng "bảo hộ" thì bạn có thể tránh thai bằng những phương pháp như sau:
cách tránh thai sau khi quan hệ 24h
Áp dụng cách tránh thai sau khi quan hệ 24h
  • Thuốc tránh thai khẩn cấp: Cách tránh thai sau khi quan hệ 24h mang lại hiệu quả cao là uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Với cơ chế làm mỏng nội mạc tử cung, thuốc giúp ngăn ngừa quá trình thụ thai diễn ra thành công.
  • Vòng tránh thai TCU: Đây là phương pháp giúp tránh thai sau 24h khi lỡ quan hệ. Vòng có hình cánh cung hoặc chữ T, ở dưới đuôi có quấn dây đồng. Các ion đồng này có tác dụng làm thay đổi môi trường âm đạo, từ đó ngăn tinh trùng xâm nhập vào trứng để làm tổ.
  • Thuốc diệt tinh trùng: Nếu bạn không muốn mang thai ngoài ý muốn sau khi quan hệ 24h thì có thể dùng thuốc diệt tinh trùng. Loại thuốc này được bào chế dạng viên uống hoặc gel bôi để tiêu diệt tinh trùng, gây cản trở quá trình thụ thai. 

Ăn gì để tránh thai sau khi quan hệ 24h?

Sử dụng một số thực phẩm sau khi quan hệ 24h cũng là phương pháp tránh thai tự nhiên. Đó là:
  • Thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa (bơ thực vật, bánh nướng, khoai tây chiên…) làm tinh trùng suy giảm chất lượng. Từ đó giúp chị em tránh thai hiệu quả.
  • Rau ngót chứa nhiều hợp chất papaverin. Khi ăn loại rau này sẽ làm co thắt tử cung, khiến quá trình thụ thai khó thành công.
  • Đu đủ xanh: Trong thành phần của loại thực phẩm này có nhiều enzyme papain, gây ức chế hormone progesterone, khiến thụ thai gặp khó khăn.
  • Đậu nành: Loại hạt này rất giàu hợp chất genistein giúp làm suy yếu hoạt động của tinh trùng. Khi đó, tinh trùng sẽ khó làm tổ ở trong trứng để tạo thành phôi thai.
  • Rượu: Loại đồ uống này chứa nhiều ethanol. Nó làm co thắt mạch máu và khiến tinh trùng bị giảm chất lượng.
  • Táo gai: Thành phần trong táo gai làm tăng cường độ co bóp tử cung, từ đó giảm khả năng mang thai.
  • Cà rốt: Hàm lượng caroten trong cà rốt làm kiềm chế khả năng sinh sản ở nữ giới, khiến quá trình thụ thai gặp thất bại.
  • Cà phê và các chất kích thích: Loại thực phẩm này không tốt cho chức năng sinh sản và quá trình thụ thai của chị em.
ăn gì để tránh thai sau khi quan hệ 24h
Thực phẩm giúp tránh thai tự nhiên sau khi quan hệ
Kiến thức không thể bỏ qua:

Câu hỏi thường gặp 

Nhiều người cảm thấy rất bối rối khi chưa sẵn sàng làm cha mẹ nhưng lại trót quan hệ. Vì vậy, chị em luôn có những câu hỏi về cách tránh thai sau khi quan hệ 24h như sau:

Quan hệ sau 24h uống thuốc tránh thai được không?

Sau quan hệ 24 giờ, bạn có thể dùng thuốc tránh thai khẩn cấp để giảm nguy cơ mang thai ngoài ý muốn. Trong đó, loại thuốc tránh thai 72 giờ và 120 giờ được sử dụng phổ biến nhất. Thành phần chủ yếu của thuốc này giờ là hợp chất Levonorgestrel hoặc Mifepristone có tác dụng ngăn cản quá trình làm tổ của tinh trùng lên trứng.  Nếu bạn uống thuốc trong vòng 24 giờ đầu sau khi quan hệ thì hiệu quả ngừa thai lên đến 90%. Tỷ lệ tránh thai là 85% nếu bạn uống thuốc trong vòng từ 25-48 giờ tiếp theo. Trong khoảng thời gian từ 49-72 giờ, tỷ lệ tránh thai thành công giảm còn 58%. Còn trong trường hợp uống thuốc sau khoảng từ 4-5 ngày kể từ khi quan hệ không an toàn thì hiệu quả tránh thai ở dưới mức 50%.
tránh thai sau khi quan hệ 24h
Uống thuốc tránh thai khẩn cấp giúp giảm tỷ lệ thụ thai thành cong

Nên làm gì sau khi quan hệ để tránh thai an toàn?

Khi đã lỡ làm “chuyện ấy” nhưng không sử dụng biện pháp an toàn, bạn nên bình tĩnh giải quyết vấn đề. Nếu cả hai người đã xác định không muốn mang thai thì cần áp dụng cách tránh thai sau khi quan hệ 24 giờ. Bạn nên nhớ rằng, sử dụng biện pháp càng sớm thì hiệu quả tránh thai càng cao. Hiện nay, một số cách tránh thai sau quan hệ 24 giờ đang được áp dụng phổ biến như: Dùng thuốc tránh thai cấp tốc, vòng tránh thai, thuốc diệt tinh trùng… Một số chị em còn ăn một số loại thực phẩm gây ức chế quá trình thụ thai. Mặc dù những phương pháp này có tác dụng đối với việc tránh thai nhưng không đảm bảo hiệu quả tuyệt đối.  Thực tế, một số trường hợp tự áp dụng biện pháp tránh thai tại nhà gây nên những hậu quả đáng tiếc. Chưa kể, nhiều loại thuốc tránh thai “trôi nổi” bán trên thị trường chưa được kiểm định về tác dụng. Để tránh thai an toàn, hiệu quả, bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn về cách tránh thai. Dựa vào tình trạng sức khỏe, các chuyên gia sẽ đưa ra lời khuyên tốt nhất. 
cách phòng tránh thai sau khi quan hệ 24h
Lựa chọn biện pháp an toàn để tránh thai sau khi quan hệ

Khi nào cần tránh thai khẩn cấp sau khi quan hệ? 

So với thuốc tránh thai hàng ngày, các hoạt chất trong thuốc tránh thai khẩn cấp mạnh hơn gấp nhiều lần. Bởi vậy, bạn chỉ nên cân nhắc sử dụng loại thuốc này trong một số trường hợp cần thiết. Cụ thể là:
  • Quan hệ sau 24 tiếng uống thuốc tránh thai khi không sử dụng các biện pháp ngừa thai từ trước.
  • Trường hợp trót quan hệ trong tình huống không làm chủ được bản thân (uống rượu say) hoặc bị xâm hại tình dục.
  • Quan hệ sau 24 giờ mới uống thuốc tránh thai nếu lo ngại các biện pháp "bảo hộ" trước đó không an toàn như: Rách bao cao su, bị tuột vòng hoặc que tránh thai, tính sai ngày quan hệ an toàn…
quan hệ sau 24h uống thuốc tránh thai được không
Tránh thai kịp thời sau khi quan hệ nếu bản thân chưa sẵn sàng

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng phụ không, có an toàn không? 

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sau quan hệ 24h đạt hiệu quả ngừa thai cao. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng loại thuốc này để tránh những tác dụng phụ không mong muốn. nhiều trường hợp có biểu hiện lạ ngay sau khi sử dụng thuốc tránh thai cấp tốc. Chị em cảm thấy bị đau đầu, buồn nôn, đau quặn ở vùng bụng và chảy máu ở âm đạo. Loại thuốc này cũng gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, khiến "ngày đèn đỏ" đến sớm hoặc trễ hơn bình thường.  Theo khuyến cáo của các chuyên gia, thuốc tránh thai khẩn cấp không nên uống vượt quá 2 lần/1 tháng. Nếu bạn sử dụng quá nhiều thì sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe, ảnh hưởng đến chức năng của gan, thận. Thậm chí, khi chị em dùng thuốc tránh thai khẩn cấp với tần suất liên tục có thể làm teo niêm mạc tử cung, ung thư vú, ung thư cổ tử cung… Từ đó gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Để tránh gây nguy hiểm đến tính mạng, bạn cần theo dõi các biểu hiện sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Hãy ngừng sử dụng thuốc ngay lập tức và tới thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín nếu có những biểu hiện bất thường. Các bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn biện pháp ngừa thai an toàn nhưng không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.
nên làm gì sau khi quan hệ để tránh thai
Không lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp để hạn chế tác dụng phụ

Đối tượng nào không nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể được sử dụng cho những phụ nữ có sức khỏe ổn định. Loại thuốc này chống chỉ định đối với những trường hợp như sau:
  • Phụ nữ bị dị ứng với thành phần của thuốc tránh thai khẩn cấp. 
  • Phụ nữ đang nuôi con nhỏ hoặc mang bầu. 
  • Người bị xuất huyết bất thường ở "cô bé" mà chưa tìm ra nguyên nhân.
  • Bệnh nhân được chẩn đoán bị bệnh huyết khối, viêm tắc tĩnh mạch, đái tháo đường, tim mạch, rối loạn tuần hoàn máu não, bệnh về hệ thần kinh…
Trên đây là cách tránh thai sau khi quan hệ 24h được các chuyên gia chia sẻ. Hãy áp dụng những kiến thức này để bảo vệ sức khỏe cho bản thân nhé. Chúc các chị em luôn khỏe mạnh và có đời sống hôn nhân viên mãn.
Cập nhật lúc: 05/12/2023
Loading...