Hiểu rõ ngày an toàn của con gái để tránh thai an toàn

Ngày an toàn của con gái là sao? Đây là khoảng thời gian đặc biệt, nhiều cặp đôi thường dựa vào đó để tính toán xem thời gian quan hệ tình dục nào phù hợp để tránh thai. Phương pháp tính ngày an toàn liệu có mang đến hiệu quả như bạn nghĩ? Cách tính ngày như thế nào cho chuẩn. Phongdo sẽ giúp bạn giải đáp các vấn đề này trong bài viết dưới đây. 

Ngày an toàn của con gái là khi nào?

Ngày an toàn là ngày mà bạn và người ấy phát sinh quan hệ tình dục nhưng tinh trùng sẽ không gặp được trứng. Sau khi giao hợp, phụ nữ sẽ không thể thụ thai để mang bầu. Theo các chuyên gia y khoa, chu kỳ kinh nguyệt của các chị em sẽ là từ 28 đến 31 ngày. 
ngày an toàn của con gái
Khi quan hệ trong ngày an toàn thì có thai không?
Tùy vào độ ổn định của chu kỳ kinh nguyệt, phương pháp tính ngày an toàn để tránh thai sẽ có vài điểm khác nhau. Vì thế, ngày an toàn của mỗi chị em phụ nữ sẽ khác nhau. Phương pháp này hiện đang được rất nhiều người sử dụng bởi nó an toàn, dễ áp dụng và không hề tốn một khoản chi phí nào. Hơn nữa, dù đang áp dụng biện pháp tránh thai nhưng cảm giác hưng phấn của các cặp đôi cũng sẽ không bị ảnh hưởng. 

Cách tính ngày an toàn cho con gái?

Tính ngày kinh nguyệt để quan hệ an toàn như thế nào? Nhiều người vẫn băn khoăn không biết làm sao để có thể xác định chính xác khoảng thời gian quan hệ để không dính bầu. Nếu bạn cũng nằm trong số đó thì có thể tham khảo cách làm dưới đây. 

Dựa vào lịch để xác định

Tính theo lịch, bạn phải ghi chép ngày đầu có kinh cho đến thời điểm kết thúc chu kỳ. Từ đó, hãy xác định xem chu kỳ kinh dài nhất và chu kỳ ngắn nhất gồm có bao nhiêu ngày. Chẳng hạn, bạn bắt đầu có kinh nguyệt lần 1 vào ngày 2 tháng 6 năm 2022, lần 2 vào ngày 30 tháng 6 năm 2022. Như vậy, độ dài của chu kỳ kinh sẽ là 28 ngày. Cách tính ngày an toàn là:
ngày an toàn của con gái là khi nào
Bạn có thể dựa vào lịch để xác định ngày an toàn quan hệ tình dục
  • Ngày bắt đầu của thời điểm dễ thụ thai = Chu kỳ kinh ngắn nhất - 18. Ví dụ chu kỳ kinh nguyệt ngắn nhất là 28 thì ngày bắt đầu thời điểm dễ thụ thai là 28 - 18 = 10.
  • Ngày kết thúc thời điểm dễ thụ thai = Chu kỳ kinh dài nhất - 11. Nếu chu kỳ kinh dài nhất là 33 ngày, ngày kết thúc thời điểm dễ thụ thai sẽ là 33 - 11 = 22. 
Như vậy, nếu bạn muốn tránh thai thì không nên quan hệ từ ngày 10 đến 22 của chu kỳ kinh. Các cặp đôi hãy kéo dài ngày bắt đầu, ngày kết thúc chu kỳ kinh thêm 3 ngày để đảm bảo an toàn. Như vậy, thời điểm thực tế không nên quan hệ là ngày thứ 7 đến ngày 25. Giải đáp thắc mắc:

Xác định ngày an toàn theo ngày chuẩn cố định

Cách tính ngày an toàn thứ hai bạn có thể sử dụng đó là xác định theo ngày chuẩn cố định. Nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, ngày an toàn sẽ được chia thành 3 giai đoạn là:
  • Giai đoạn an toàn tương đối: Giai đoạn này là từ ngày đầu tiên cho đến ngày thứ 9 trong chu kỳ kinh nguyệt. Cơ thể phụ nữ sẽ rụng trứng nhưng thời điểm chính xác chưa được xác định. Nếu trứng rụng sớm hơn dự kiến, khi phát sinh quan hệ tình dục phụ nữ vẫn có thể mang thai bởi tinh trùng sống được trong cơ thể từ 2 đến 3 ngày. 
  • Giai đoạn tuyệt đối an toàn: Với những ai có chu kỳ kinh nguyệt trong 28 ngày thì ngày an toàn là ngày thứ 18 đến ngày 28. Trứng mới rụng và phân hủy để chuẩn bị đón chu kỳ kinh nguyệt mới nên rất khó để mang thai. 
  • Giai đoạn dễ mang thai: Giai đoạn này được xem là thời kỳ lý tưởng cho những cặp đôi có ý định mang bầu, nó rơi vào ngày thứ 9 đến ngày thứ 18 trong chu kỳ kinh nguyệt. Nếu bạn muốn tránh thai, không nên quan hệ với “người ấy” trong những ngày này.

Ngừa thai bằng cách tính ngày an toàn có tuyệt đối không?

Tránh thai bằng phương pháp tính ngày an toàn để quan hệ không thật sự đem lại hiệu quả tuyệt đối. Theo các chuyên gia y tế, phương pháp này khi thực hiện chỉ đem lại tác dụng khoảng 75%. Trong nhiều trường hợp, dù đã xác định ngày nhưng sau quan hệ, bạn vẫn có thai. 
ngày an toàn của con gái có thai không
Phương pháp quan hệ ngày an toàn vẫn có thai và không hiệu quả 100%
Một số chị em phụ nữ tham khảo thông tin trên mạng nhưng không có chọn lọc. Tính ngày theo các nguồn tin không chính thống có thể dẫn đến sai lệch. Vì thế, cách tốt nhất là hỏi ý kiến của các chuyên gia y tế hoặc những người có chuyên môn, kinh nghiệm để xác định ngày chuẩn xác. Bên cạnh đó, bạn nên thực hiện thêm một vài biện pháp tránh thai khác đi kèm để gia tăng hiệu quả. 

Phương pháp ngày an toàn của con gái không phù hợp với ai?

Mặc dù phương pháp tính ngày quan hệ an toàn sau kỳ kinh được sử dụng để giúp các cặp đôi tránh thai ngoài ý muốn với hiệu quả cao nhưng không phải ai cũng áp dụng được. Những đối tượng dưới đây không nên sử dụng cách tránh thai này nếu như không muốn gây nên hậu quả khó lường:
ngày an toàn để quan hệ
Không phải đối tượng nào cũng có thể áp dụng phương pháp tính ngày an toàn
  • Nữ giới có vòng kinh nguyệt không đều không nên áp dụng. 
  • Người bị buồng trứng đa nang, rong kinh không sử dụng phương pháp ngày an toàn. 
  • Những người có chu kỳ kinh nguyệt dưới 27 ngày hoặc thời gian chênh lệch giữa chu kỳ kinh nguyệt ngắn nhất và dài nhất lên đến 7 ngày. 
  • Người lần đầu có kinh nguyệt hoặc đang trong độ tuổi tiền mãn kinh không thuộc nhóm đối tượng phù hợp để dùng phương pháp ngày an toàn bởi độ chính xác không cao. 
  • Phụ nữ mới sinh em bé nội tiết tố chưa ổn định sẽ gây sai lệch trong cách tính ngày an toàn. Hiểu quả đạt được của phương pháp này chỉ khoảng 75%, hơn nữa nếu sau sinh mà bạn nhanh chóng mang thai sẽ không tốt cho cơ thể.
Biện pháp kích thích ham muốn có thể bạn cần:

Tại sao quan hệ ngày an toàn vẫn dính bầu?

Ngày an toàn của con gái có thai không? Không ít các trường hợp dù đã tính toán kỹ ngày an toàn nhưng sau khi quan hệ vẫn có thai. Nguyên gây ra tình trạng này đến từ nhiều vấn đề khác nhau:
ngày an toàn của con gái là sao
Nhiều người quan hệ trong ngày an toàn vẫn có thể dính bầu
  • Một số người bị rối loạn kinh nguyệt, chu kỳ kinh không đều, rong kinh hay tính sai ngày an toàn. 
  • Nếu bạn và người ấy quan hệ sát ngày an toàn dù là sớm hơn hay muộn hơn thì vẫn có khả năng thụ thai khi trứng gặp tinh trùng. 
  • Quan hệ tình dục khi trứng chưa phân hủy hoàn toàn, tinh trùng vẫn còn sống trong cơ thể nữ giới khả năng có thai là rất cao. 
  • Khi tâm trạng căng thẳng, mệt mỏi, thời gian rụng trứng cũng không chính xác. 
  • Khi bạn tin tưởng tuyệt đối vào phương pháp tính ngày an toàn và không dùng thêm bất kỳ biện pháp tránh thai nào khác cũng rất dễ dính bầu. 

Một số biện pháp tránh thai khác

Như đã nói, việc chỉ tính ngày an toàn mà không áp dụng thêm các biện pháp tránh thai là một sự lựa chọn sai lầm. Phương pháp này không thể đảm bảo 100% hiệu quả nếu như chỉ được sử dụng một mình. Bạn hãy lưu ý thêm một số cách làm dưới đây để lên kế hoạch cho hợp lý khi quan hệ tình dục. 

Sử dụng thuốc tránh thai

Nếu như không nắm chắc về ngày quan hệ an toàn sau khi có kinh để tránh thai thì bạn hãy dùng thêm thuốc hỗ trợ. Hiện nay, trên thị trường có hai loại thuốc tránh thai phổ biến nhất là thuốc tránh thai hàng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp. Với loại thuốc khẩn cấp, trong một tháng không nên dùng quá 2 lần để sức khỏe không bị tổn hại. Hơn nữa, tác dụng của thuốc cũng sẽ giảm dần theo thời gian, bạn càng uống sớm, hiệu quả càng cao. 
ngày quan hệ an toàn sau khi có kinh
Để tránh thai, ngoài tính ngày an toàn, bạn có thể dùng thuốc

Xuất tinh ra bên ngoài âm đạo

Biện pháp tránh thai tiếp theo được nhiều cặp đôi áp dụng đó là xuất tinh ra bên ngoài âm đạo. Theo nhiều nghiên cứu y khoa, phương pháp mang hiệu quả cao hơn hẳn so với tính ngày an toàn với 97%. Nam giới khi đạt cực khoái sẽ không phun tinh trùng vào trong âm đạo mà chỉ xuất tinh sau khi đã rút dưỡng vật ra bên ngoài âm đạo. 

Sử dụng bao cao su 

Dùng bao cao su khi quan hệ tình dục là một trong những cách tránh thai mang đến hiệu quả cao. Bao cao su sẽ ngăn cách dưỡng vật và âm đạo bởi một lớp màng siêu mỏng. Khi quan hệ, nếu nam giới đạt cực khoái thì tinh trùng cũng được giữ lại bên trong bao, không tiếp xúc trực tiếp với âm đạo. Dùng bao cao su còn có thể ngăn ngừa được các căn bệnh lây truyền qua bộ phận sinh dục. 
ngày an toàn để quan hệ trần
Dùng bao cao su khi quan hệ tình dục cho tỷ lệ tránh thai hiệu quả
Ngày an toàn của con gái là ngày nào, cách tính ra sao? Những thông tin có trong bài viết là lời giải đáp chi tiết cho bạn về vấn đề này. Thực tế, phương pháp này không hoàn toàn hiệu quả 100% mà cần dùng thêm các phương pháp khác hỗ trợ. Một số cách như dùng bao cao su, thuốc tránh thai hay xuất tinh ngoài âm đạo khi được dùng kết hợp sẽ nâng cao tỷ lệ tránh thai cho các cặp đôi. 
Cập nhật lúc: 05/12/2023
Loading...