Tiêm thuốc tránh thai kiêng quan hệ bao lâu là tốt nhất? 

Chích thuốc ngừa thai là phương pháp được chị em ngày càng ưa chuộng vì hiệu quả cao. Tuy nhiên, đây chưa phải cách phổ biến nên thường có những thắc mắc như tiêm thuốc tránh thai kiêng quan hệ bao lâu. Nếu quan tâm đến vấn đề này thì hãy cùng Phongdo tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Tiêm thuốc tránh thai kiêng quan hệ bao lâu là an toàn nhất?

Hiện nay, phương pháp tiêm thuốc tránh thai mang lại hiệu quả ngừa thai lên đến 99%. Đây là biện pháp dùng thuốc chứa hormone progestin để ức chế quá trình rụng trứng, dời vị trí làm tổ của trứng, làm dịch nhầy ở tử cung dày hơn khiến tinh trùng không thể đi qua và gặp trứng.  Việc dùng thuốc tránh thai không ảnh hưởng đến việc mang thai và sinh con, không ảnh hưởng đến việc cho con bú, không tương tác với thuốc khác. Tuy nhiên khi dùng phương pháp này rất nhiều chị em thường thắc mắc thuốc tránh thai kiêng quan hệ bao lâu. Muốn trả lời được câu hỏi này thì phải xem bạn tiêm thuốc vào thời điểm nào.
  • Nếu tiêm thuốc trong vòng 7 ngày kể từ ngày có kinh đầu tiên thì hiệu quả tránh thai sẽ phát huy ngay lập tức. Trường hợp này thì bạn không phải kiêng quan hệ một ngày nào.
  • Nếu tiêm thuốc vào những thời điểm khác trong chu kỳ kinh nghiệm thì cần tránh quan hệ trong vòng 7 ngày sau tiêm. Nếu quan hệ thì cần dùng thêm các biện pháp ngừa thai khác như bao cao su, viên khẩn cấp, xuất tinh ngoài. 
  • Nếu tiêm đến lần thứ hai đúng hẹn thì không cần kiêng quan hệ nữa. 
tiêm thuốc tránh thai kiêng quan hệ bao lâu
Rất nhiều người thắc mắc tiêm thuốc tránh thai có phải kiêng quan hệ không

Giải đáp thắc mắc thường gặp về tiêm thuốc tránh thai

Nhìn chung, tiêm thuốc tránh thai vẫn là phương án khá mới với nhiều người. Ngoài câu hỏi tiêm thuốc tránh thai kiêng quan hệ bao lâu thì người dùng còn rất nhiều thắc mắc khác. Mời bạn cùng theo dõi những vấn đề thường gặp dưới đây để hiểu rõ hơn khi dùng phương pháp ngừa thai này. > Tại sao khi quan hệ con gái lại mệt? Có nguy hiểm không?

Lúc mới uống thuốc tránh thai quan hệ có sao không?

Hiện nay có rất nhiều dạng viên uống tránh thai khác nhau. Tùy từng loại mà hiệu quả tránh thai sẽ khác nhau. 
  • Thuốc tránh thai hàng ngày: Dù là loại 21 viên hay loại 28 viên thì hiệu quả của thuốc cũng sẽ có sau 7 ngày. Vì thế, chị em nên duy trì uống thuốc đều đặn 21 ngày hoặc 28 ngày vào một thời điểm cố định để đạt được hiệu quả cao nhất. 
  • Thuốc tránh thai khẩn cấp: Viên uống khẩn cấp là loại dùng sau khi quan hệ để tránh mang thai. Tuy nhiên, đây là loại thuốc hại đến sức khỏe phụ nữ nên được khuyến cáo hạn chế sử dụng. 

Uống thuốc tránh thai quan hệ có thai không?

Không một phương án tránh thai nào hiện nay đạt hiệu quả tránh thai 100%. Dù là viên uống tránh thai khẩn cấp hay tiêm thuốc ngừa thai thì nguy cơ có thai vẫn có thể xảy ra. Tuy nhiên, nếu tuân thủ các nguyên tắc khi dùng thuốc như uống đúng giờ, kiêng quan hệ theo quy định thì hiệu cao có thể lên đến 99%. 
mới uống thuốc tránh thai quan hệ có sao không
Vấn đề tiêm thuốc tránh thai bao lâu thì quan hệ được nhận được nhiều sự quan tâm

Nên đặt vòng hay tiêm thuốc tránh thai thì tốt hơn?

Cả đặt vòng lẫn tiêm thuốc tránh thai đều có có hiệu quả ngừa thai lên đến 99%. Tác dụng của vòng tránh thai có thể kéo dài 5-10 năm. Tuy nhiên, độ an toàn và hiệu quả của phương án này còn tùy thuộc vào thời điểm đặt vòng và bác sĩ thực hiện.  Việc tiêm thuốc tránh thai phải dùng 1-3 tháng/lần. Ngoài ra, hiệu quả của thuốc chỉ là tạm thời, không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau. Có thể bạn quan tâm:

Tiêm thuốc tránh thai vào thời điểm nào tốt nhất?

Thời điểm tiêm thuốc tránh thai cũng rất quan trọng. Thông thường, bạn có thể yêu cầu tiêm thuốc vào bất cứ thời điểm nào trong chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, thời điểm vàng để tiêm thuốc là 5 ngày đầu tiên của chu kỳ. Nếu có thể tiêm thuốc trong thời gian này thì thuốc sẽ phát huy hiệu quả tránh thai ngay lập tức. 

Vì sao tiêm thuốc tránh thai mà vẫn có bầu?

Rất nhiều người mới thường thắc mắc tiêm thuốc tránh thai quan hệ có bầu không, vì sao đã tiêm thuốc mà vẫn dính bầu. Dù thuốc ránh thai có hiệu quả ngừa thai rất cao nhưng vẫn có nguy cơ nhỏ có thể mang thai. Nếu phát hiện những hiện tượng giống như mang thai thì không nên chủ quan mà hãy kiểm tra ngay để xác định xem bạn có đang mang thai không.
tiêm thuốc tránh thai bao lâu thì quan hệ được
Việc tiêm thuốc tránh thai bao lâu thì được quan hệ tùy thuộc vào thời điểm tiêm

Ngừng tiêm thuốc tránh thai bao lâu thì trứng rụng trở lại?

Ngoài vấn đề tiêm thuốc thì chị em cũng thường thắc mắc ngưng thuốc bao lâu thì có thể quan hệ. Hầu hết những loại thuốc có estrogen và progestin thì chỉ cần ngừng dùng 1-3 tháng, phụ nữ đã có thể đậu thai. Dù đã tiêm thuốc nhiều năm thì bạn cũng không cần lo lắng vì khả năng mang thai và sinh con vẫn không hề thuyên giảm. Trên đây là một số kiến thức giải đáp thắc mắc tiêm thuốc tránh thai kiêng quan hệ bao lâu. Hy vọng qua bài viết bạn đã hiểu rõ hơn về phương pháp tiêm thuốc ngừa thai để sử dụng tốt hơn. 
Cập nhật lúc: 05/12/2023
Loading...