Mùng 1, 2, 3 tết, đầu xuân có nên kiêng quan hệ vợ chồng?

Dân gian xưa thường lưu truyền nhiều điều nên kiêng kỵ trong dịp Tết cổ truyền. Vấn đề quan hệ vợ chồng cũng là một trong số đó. Mùng 1 tết có nên quan hệ vợ chồng? Quan hệ vào ngày mùng 1, đêm giao thừa có sao không? Trót quan hệ rồi thì cần phải làm gì để giải đen? Đây là những thắc mắc thường gặp mỗi khi tết đến xuân về. Hãy cùng phongdo.vn đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.
Ngày mùng 1 tết có nên quan hệ vợ chồng hay không
Có nên quan hệ vợ chồng vào ngày mùng 1 Tết hay không?

1. Quan niệm dân gian về việc kiêng quan hệ vợ chồng ngày mùng 1 Tết

Để có thể gìn giữ mối quan hệ vợ chồng, “chuyện ấy” chính là cầu nối gắn kết và giúp tình yêu của các cặp đôi thăng hoa hơn. Việc ân ái đều đặn còn mang đến rất nhiều lợi ích cho cơ thể như: giảm tình trạng căng thẳng, tăng cường miễn dịch, điều hòa huyết áp… Vậy mùng 1 tết có nên quan hệ vợ chồng hay không?
Theo quan niệm dân gian, không nên quan hệ vợ chồng vào ngày mùng 1 tết vì thường mang đến nhiều điều xui xẻo cho cả năm. Đây là ngày của Phật, các cặp đôi cần phải giữ cho mình sự thanh tịnh, trong sáng.
Người xưa có câu “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Vì thế, không chỉ mùng 1 mà các ngày mùng 2 tết và mùng 3 tết cũng không nên quan hệ. Trong y học cổ truyền phương Đông, kiêng quan hệ 3 ngày tết sẽ giúp bạn tránh được các vấn đề liên quan đến sức khỏe. Những ngày đầu năm là thời điểm “nguyệt khuếch khuy không”. khi các cặp đôi phát sinh chuyện ân ái sẽ khiến âm dương bất hòa, hao tổn sức khỏe, gây nhiều bất lợi trên còn đường sinh con sau này.

2. Ý kiến chuyên gia về việc kiêng quan hệ ngày mùng 1 Tết

Theo các chuyên gia, việc kiêng quan hệ ngày mùng 1 Tết là không có cơ sở khoa học. Quan hệ vợ chồng là hành động được xây dựng dựa trên sự ham muốn và cảm xúc của các cặp đôi. Nếu sẵn sàng, hai bạn hoàn toàn có thể làm "chuyện ấy" bất cứ lúc nào. Ngược lại nếu một trong hai người tỏ ý không muốn quan hệ vào dịp đầu xuân để hạn chế những xui xẻo thì có thể chờ vào dịp thích hợp hơn. Khi cả hai cùng đồng lòng thì cuộc “yêu” sẽ trở nên trọn vẹn hơn.
Có phải kiêng quan hệ ngày mùng 1 Tết, đêm giao thừa
Không có cơ sở khoa học chứng minh mùng 1 kiêng quan hệ vợ chồng

3. Vậy, mùng 1 tết có nên quan hệ vợ chồng hay không?

Quan hệ mùng 1 tết có sao không? Vấn đề này còn tùy thuộc vào tín ngưỡng và tư tưởng của mỗi cặp vợ chồng. Nếu là người theo đạo Phật, bạn nên kiêng chuyện chăn gối vào dịp đầu xuân, đặc biệt là ngày mùng 1, đêm giao thừa. Còn nếu có suy nghĩ thoải mái hơn thì chuyện vợ chồng có thể đến bất kỳ thời điểm nào. Tuy nhiên cần lưu ý, việc quan hệ vợ chồng sẽ tiêu hao nhiều năng lượng. Hãy chắc chắn rằng bạn và nửa kia đã sẵn sàng để lâm trận. Nếu thấy mệt mỏi không nên cố hoặc khi đối phương không muốn cũng đừng ép buộc. Hãy lắng nghe và tôn trọng nửa kia của mình. Khi họ không đồng thuận, một nụ hôn nhẹ nhàng và cái ôm tình cảm sẽ giúp bạn có được năm mới khởi sắc hơn.
Quan hệ vợ chồng ngày mùng 1 tết có sao không
Mùng 1 kiêng quan hệ đúng hay sai?

4. Nếu quan hệ vào ngày mùng 1 cần lưu ý những gì?

Những lý giải về vấn đề mùng 1 tết có nên quan hệ vợ chồng ở trên cho thấy việc lựa chọn ân ái hay không tùy thuộc vào nhu cầu và suy nghĩ của từng cặp đôi. Tuy nhiên, nếu có phát sinh chuyện chăn gối thì bạn nhất định không được bỏ qua những lưu ý quan trọng dưới đây.

Tâm lý sẵn sàng

Có thể bạn không biết, tâm lý là yếu tố chi phối cuộc vui của các cặp vợ chồng. Do tác động của các quan niệm dân gian cho rằng kiêng quan hệ mùng 1 tết sẽ tránh được vận đen, nên nhiều cặp đôi dù muốn nhưng vẫn lo lắng. Sợ những điều kém may mắn có thể đến với mình trong cuộc sống. Tâm lý không ổn định sẽ khiến cuộc yêu trở nên nhàm chán, nguy cơ gây rạn nứt mối quan hệ. Vì thế, trước khi lâm trận, bạn và người ấy cần phải giữ cho mình tâm trạng thoải mái nhất.

Giữ sức khoẻ tốt

Không chỉ tâm lý mà yếu tố sức khỏe cũng rất quan trọng. Những ngày đầu năm mới, họ hàng, bạn bè gặp nhau, cánh mày râu thường uống vài chén rượu để chung vui. Khi uống rượu với liều lượng nhất định có tác dụng tốt cho sinh lý nhưng nếu quá chén dễ dẫn đến nhiều hậu quả khó lường như: Làm giảm chất lượng tinh trùng, gây tê liệt thần kinh trung ương, tác động tiêu cực đến cơ quan lục phủ ngũ tạng hay có nguy cơ bị “thượng mã phong”... Vì thế, hãy đảm bảo sức khỏe ổn định trước khi bắt đầu cuộc yêu.
Đảm bảo sức khoẻ và tâm lý ổn định nếu muốn quan hệ vào mùng 1 tết
? Có thể bạn quan tâm: >> Kingsup - Tăng cường sinh lý nam, cải thiện chất lượng tinh trùng. >> Top 10 thức uống bổ thận mát gan, thanh lọc cơ thể tốt nhất

5. Cách giải đen khi lỡ quan hệ vào ngày đầu tháng

Không chỉ ngày đầu năm mới, những ngày đầu tháng cũng được nhiều người cho là không may mắn, không nên thực hiện chuyện ân ái vợ chồng. Nếu bạn đã trót “ăn trái cấm” và cảm thấy lo lắng thì có thể tham khảo 3 cách giải đen phổ biến dưới đây:
  1. Dùng muối giải đen: Muối được coi là biểu tượng của sự may mắn trong ngày đầu năm, đầu tháng. Bạn hãy lấy một chút muối rắc lên vùng vai bên trái hoặc cho muối vào nước tắm để hóa giải vận xui.
  2. Tắm hoa: Nếu không dùng muối để tắm bạn có thể dùng hoa. Cách này được dân gian gọi là y tẩy “luân xa” với việc sử dụng 7 loại hoa nhiều màu khác nhau, bỏ lá và chỉ lấy cánh hoa. Trước khi tắm, hãy đặt hoa ở nơi có nhiều ánh sáng để thu về nguồn năng lượng tích cực, rũ bỏ xui xẻo.
  3. Làm mâm cỗ thắp hương tổ tiên: Một cách khác để giải đen khi trót quan hệ vợ chồng ngày đầu tháng là làm mâm cơm cúng, thắp hương ông bà tổ tiên phù hộ. Cách này sẽ giúp bạn loại bỏ được vận xui, mang đến nhiều may mắn.
Quan hệ vợ chồng vào ngày mùng 1 tết phải làm sao
Muối thường được dùng để giải đen

6. Một số quan niệm kiêng cữ khác trong ngày mùng 1 tết

Ngoài thắc mắc mùng 1 tết có nên quan hệ vợ chồng, có rất nhiều quan điểm được lưu truyền từ đời này qua đời khác về những thói quen cần tránh trong ngày đầu năm. Cụ thể như sau:
  • Không nên quét nhà vào ngày mùng 1 tết: Quan niệm dân gian cho rằng việc này sẽ loại bỏ tiền tài, may mắn của gia đình, ảnh hưởng đến công việc làm ăn trong tương lai. Tại nhiều địa phương, một số gia đình còn giấu chổi đi để tránh người nhà theo thói quen mang ra quét.
  • Không nên cãi nhau, đánh nhau hay gây bất hòa ảnh hưởng đến vượng khí của gia đình.
  • Không nên làm đổ vỡ bát, đĩa, cốc, chén… trong ngày đầu năm, vì bị xem là thiếu may mắn, báo hiệu gia đình sắp có chuyện buồn.
  • Không mua gạo cũng không được xin lửa để tránh kiếp nghèo đói, tránh gây bất lợi cho công việc làm ăn.
  • Hạn chế đóng cửa nhà vào ngày đầu năm để rước tài lộc, phước lành về nhà.
  • Hạn chế đi chúc tết vào sáng sớm ngày mùng 1. Bởi nếu tuổi của bạn xung khắc với gia chủ sẽ đem đến những điều kém may mắn.
  • Không nên đi chúc tết khi gia đình vừa có người mất.

7. Nên kiêng quan hệ những ngày nào trong tháng

Không chỉ mùng 1,2,3 Tết mà còn 1 số ngày đặc biệt khác cũng được khuyến cáo không nên quan hệ vợ chồng.

Theo quan niệm dân gian và tâm linh

  • Kiêng quan hệ ngày rằm, mùng 1 hàng tháng, Ngày đầu năm (3 ngày tết) và các ngày cuối tháng.
  • Ngày 5/5 âm (ngày âm lấn át dương) và ngày 9/9 âm (tết Trùng Dương)
  • Kiêng quan hệ nếu nhà đang có tang
  • Không nên quan hệ ở nhà người khác

Theo các chuyên gia về sức khoẻ

  • Kiêng quan hệ khi mẹ bầu đang có những dấu hiệu bất thường trong thai kỳ
  • Phụ nữ vừa mới sinh nở
  • Kiêng quan hệ khi đang mắc bệnh phụ khoa
  • Không nên quan hệ khi chuẩn bị đi khám phụ khoa
Mùng 1 tết có nên quan hệ vợ chồng? Câu trả lời đã được lý giải cụ thể qua những thông tin trong bài viết. Việc có bắt đầu cuộc yêu hay không tùy thuộc vào suy nghĩ của mỗi cặp đôi. Hãy luôn chuẩn bị tâm thế thoải mái và sức khỏe ổn định trước khi lâm trận để gia tăng độ gắn kết với nửa kia của mình.
Cập nhật lúc: 05/12/2023
Loading...